วันจันทร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

องค์ประกอบในการพิจารณาการขอเปิดขยายชั้นเรียน


องค์ประกอบในการพิจารณาการขอเปิดขยายชั้นเรียน

การขยายชั้นเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น

การขอเปิดขยายชั้นเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ให้พิจารณาจากองค์ประกอบ ดังต่อไปนี้
1. สถานศึกษาต้องผ่านการประเมินคุณภาพการศึกษาตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน
2. สถานศึกษาต้องมีอาคาร สถานที่เหมาะสม เพียงพอ และเอื้อต่อการจัดการเรียนการสอน
3. สถานศึกษาต้องมีจำนวนนักเรียนที่จะเข้าศึกษาในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ไม่น้อยกว่า 40 คน
4. สถานศึกษาต้องมีครูที่มีคุณวุฒิ ความรู้ ความสามารถตรงกับงานที่รับผิดชอบ มีความสามารถในการจัดการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพ และมีครูเพียงพอในกลุ่มสาระการเรียนรู้หลัก
5. สถานศึกษาต้องมีครูและบุคลากรทางการศึกษาที่มีศักยภาพ พร้อมที่จะรองรับการจัดการศึกษาตลอดหลักสูตร

การขยายชั้นเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย

การขอเปิดขยายชั้นเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ให้พิจารณาจากองค์ประกอบ ดังต่อไปนี้
1. สถานศึกษาต้องผ่านการประเมินคุณภาพการศึกษาตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานภาพรวมอยู่ในระดับดี
2. สถานศึกษาต้องมีอาคาร สถานที่เหมาะสม เพียงพอ และเอต่อการจัดการเรียนการสอน ทั้งนี้ ให้มีห้องเรียน ห้องปฏิบัติการ ห้องสมุด พื้นที่สีเขียว และสิ่งอำนวยความสะดวกเพียงพอ และอยู่ในสภาพที่ใช้การได้ดี มีการจัดและใช้แหล่งเรียนรู้ทั้งในและนอกสถานศึกษา
3. สถานศึกษาต้องมีจำนวนนักเรียนที่จะเข้าศึกษาในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ไม่น้อยกว่า 40 คน
4. เป็นพื้นที่ที่มีอัตราการเรียนต่อระดับมัธยมศึกษาตอนปลายต่ำ ในกรณีที่เป็นพื้นที่พิเศษ ให้คณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษาพิจารณาถึงเหตุผลและความจำเป็นในการขอขยายชั้นเรียน
5. สถานศึกษาต้องมีแผนชั้นเรียนในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ไม่น้อยกว่า 5 ห้องเรียน
6. สถานศึกษาต้องมีครูที่มีคุณวุฒิ ความรู้ ความสามารถตรงกับงานที่รับผิดชอบ มีความสามารถ
ในการจัดการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพ และมีครูเพียงพอทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
7. สถานศึกษาต้องมีครูและบุคลากรทางการศึกษาที่มีศักยภาพ พร้อมที่จะรองรับการจัดการศึกษา
ตลอดหลักสูตร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น