วันอังคารที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

การจัดทำแผนชั้นเรียนรายปี


1. ความหมายของแผนชั้นเรียนรายปี

แผนชั้นเรียนรายปี หมายถึง แผนที่กำหนดว่าโรงเรียนใดจะเปิดรับนักเรียนชั้นใด
กี่ห้องเรียน /กี่คนในแต่ละปี โดยที่โรงเรียนสามารถจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

2. ความสำคัญของแผนชั้นเรียนรายปี
แผนชั้นเรียนรายปีมีบทบาทสำคัญต่อการบริหารจัดการศึกษา ดังนี้
2.1 ใช้เป็นแผนในการรับนักเรียนรายปี
2.2 ใช้เป็นกรอบในการจัดตั้งงบประมาณ
2.3 ใช้กำหนดเป้าหมายจำนวนนักเรียนรายปี
3. ข้อมูลที่เกี่ยวข้องในการจัดทำแผนชั้นเรียน
3.1 จำนวนประชากรวัยเรียนในเขตพื้นที่บริการ ตามรายอายุ
3.2 จำนวนนักเรียนในปีปัจจุบัน
3.3 จำนวนห้องเรียนในปีปัจจุบัน
3.4 ข้อมูลอัตราการเข้าเรียนในโรงเรียน 3 ปีย้อนหลัง
4. รูปแบบการเขียนแผนชั้นเรียนรายปี
การเขียนแผนชั้นเรียนรายปีจะเขียน ตามระดับชั้นที่โรงเรียนเปิดสอนเท่านั้น เรียงตามลำดับชั้น ทั้งในรูปแบบห้องเรียนและนักเรียน เช่น
ก. โรงเรียนประถมศึกษา / ขยายโอกาสทางการศึกษา
4.1 อ.1 – อ.2 /ป.1 –ป.2 –ป.3// ป.4 –ป.5-ป.6
ห้องเรียน 1 -1 /2 – 2 – 2// 2 – 2 – 2
นักเรียน 30 – 30/ 80 – 80 - 80// 80 – 80 – 80

4.2 ป.1 –ป.2 –ป.3// ป.4 –ป.5ป-ป.6
ห้องเรียน 2 – 2 – 2// 2 – 2 – 2
นักเรียน 80 – 80 - 80// 80 – 80 – 80
4.3 อ.1 – อ.2 /ป.1 –ป.2 –ป.3// ป.4 –ป.5ป-ป.6/// ม..1- ม.2 - ม.3
ห้องเรียน 1 - 1/2 – 2 – 2// 2 – 2 – 2///1 – 1 – 1
นักเรียน 30 – 30/ 80 – 80 - 80// 80 – 80 – 80/// 40 – 40 -40
ข. โรงเรียนมัธยมศึกษา
4.4 ม.1 –ม.2 –ม.3/ ม.4 –ม.5 -ม.6
ห้องเรียน 4 – 4 - 4 / 3 – 3 – 3
นักเรียน 160 – 160- 160 / 120 – 120 - 120
4.5 ม.1 –ม.2 –ม.3 / -
ห้องเรียน 4 – 4 – 4/ -
นักเรียน 160 – 160 – 160 / -
4.6 - / ม. 4 – ม.5 – ม. 6
ห้องเรียน - / 3 – 3 – 3
นักเรียน - / 120 – 120 – 120

5. หลักการจัดทำแผนชั้นเรียนรายปี
4.1 การจัดทำแผนชั้นเรียนรายปีจะต้องคำนึงถึงพื้นที่บริการของโรงเรียน ประชากรในกลุ่มอายุของเขตพื้นที่ และจะต้องร่วมกันวางแผนการรับนักเรียน โดยให้ดำเนินการ
4.2 การกำหนดแผนชั้นเรียนรายปี รายโรง ตามตารางที่ 7 โดยยึดหลักเกณฑ์ ดังนี้
1) เกณฑ์การบรรจุนักเรียนต่อห้อง
1.1 ก่อนประถม จำนวน 30 คน ต่อ 1 ห้อง
1.2 ป.1-ป.6 จำนวน 40 คน ต่อ 1 ห้อง
1.3 ม.1- ม.3 จำนวน 40 คน ต่อ 1 ห้อง
1.4 ม.4 – ม.6 จำนวน 40 คน ต่อ 1 ห้อง
2) พระราชบัญญัติการศึกษาภาคบังคับ พ.ศ. 2545 กำหนดให้เด็กที่อยู่ในเกณฑ์การศึกษาภาคบังคับต้องเรียนครบทุกคน สถานศึกษา และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาต้องเกณฑ์เด็กเข้าเรียนชั้น ป.1 และจัดสรรโอกาสทางการศึกษาให้กับนักเรียนที่จบชั้น ป.6
3) ควบคุมขนาดและการรับนักเรียนของโรงเรียนขนาดใหญ่และโรงเรียนยอดนิยมให้สามารถบริหารจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีคุณภาพ โดยเฉลี่ยนักเรียนให้ไปเข้าเรียนในโรงเรียนขนาดเล็ก
4) โรงเรียนที่เปิดสอนทั้งระดับมัธยมศึกษาตอนต้นและตอนปลายควรจัดแผน
ชั้นเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายให้มากกว่าแผนชั้นเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น เพื่อเปิดโอกาสให้โรงเรียนอื่นหรือสังกัดอื่นเข้าเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายได้
5) แผนชั้นเรียนกับแผนการเรียนหรือกลุ่มการเรียน ให้จัดแผนชั้นเรียนตามเกณฑ์การบรรจุนักเรียนต่อห้อง โดยไม่ต้องคำนึงถึงแผนการเรียน กลุ่มวิชา ถ้าโรงเรียนจะจัดแผนชั้นเรียนให้มีจำนวนห้องตามจำนวนแผนการเรียนหรือกลุ่มการเรียนที่โรงเรียนจัด ให้โรงเรียนดำเนินการจัดเป็นการภายในได้ และให้นับจำนวนห้องเรียนพิเศษด้วย เช่น MEP GEP หรือนักเรียนโครงการประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) รวมไว้ในแผนชั้นเรียนรายปีด้วย
6) วิเคราะห์การจัดแผนชั้นเรียน โดยชั้น อ.1 ป.1 และ ม.1 ต้องได้เรียนครบทุกคน และส่งเสริมให้เด็กเข้าเรียนชั้น ม.4 โดยคาดคะเนจำนวนนักเรียนจากแนวโน้มในอดีตที่ผ่านมา สำหรับชั้นอื่น ๆ ให้ใช้วิธีเลื่อนจากจำนวนนักเรียนจริงในปีการศึกษาปัจจุบัน
4.3 สถานศึกษาจัดทำตารางที่ 1- 6 (ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับระดับที่เปิดสอน) ส่ง สพท. และ สพท.จัดทำ ตารางที่ 1 และ ตารางที่ 7-10 ส่ง สพฐ.

5. องค์ประกอบที่ใช้กำหนดแผนชั้นเรียนรายปี
การวิเคราะห์กำหนดแผนชั้นเรียนรายปี จะต้องคำนึงถึงองค์ประกอบ ดังนี้
5.1 จำนวนนักเรียนที่คาดคะเนว่าจะมาเรียนในชั้น อ.1 ป.1 ม.1 และ ม.4 ในพื้นที่บริการ
ของโรงเรียน
5.2 แนวโน้มในการรับนักเรียน อ.1 ป.1 ม.1 และ ม.4 ของโรงเรียนในอดีตที่ผ่านมาโดยพิจารณาจากแผนชั้นเรียนที่โรงเรียนจัดอยู่แล้วในปัจจุบัน
5.3 จำนวนอาคาร สถานที่ และบุคลากร โดยพิจารณาจากที่ดิน อาคารเรียน อาคารประกอบ จำนวนครู อาจารย์
5.4 ขนาดของแผนชั้นเรียนเต็มรูป (แผนชั้นเรียนรายปีไม่ควรเกินแผนชั้นเรียนเต็มรูป)
6.กำหนดการจัดทำและจัดส่ง
6.1 สถานศึกษาสำรวจข้อมูลประชากร เตรียมข้อมูลนักเรียนที่มีอยู่จริง อัตราการเข้าเรียน จัดทำแผนชั้นเรียนรายปี ตามตารางที่ 1 - 6 จัดส่ง สพท. ภายในเดือน กันยายน
6.2 สพท. รวบรวม ตรวจสอบข้อมูลจากสถานศึกษา จัดพิมพ์ ตามแบบตารางที่กำหนด เป็นแผนชั้นเรียนรายโรง อัตราการเรียนต่อ จัดส่ง สพฐ. ภายในเดือน ตุลาคม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น